มอนเด นิสซิน เปิดตัว “ ควอร์น” โปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ จากอังกฤษ เจาะตลาดคนไทย รักสุขภาพ และ กลุ่มคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ชี้ มูลค่าตลาดกว่า 4,500 ล้านบาท


ผลิตภัณฑ์อาหาร ควอร์น (QUORN) โปรตีนทางเลือกแบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษ

มร. เควิน เบรนแนน ประธานบริหาร บริษัท ควอร์น ฟู้ดส์ ประเทศอังกฤษ (กลาง) และ มร. รูฟิโน เทียมลี ประธานบริหาร บริษัท มอนเด นิสซิน ประเทศสิงคโปร์ ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในเครือ บริษัท มอนเด นิสซิน ภูมิภาคเอเชีย (ที่2จากขวา) พร้อมด้วย นายวีระประวัติ ตรีสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ควอร์น ประเทศไทย (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัว “ควอร์น”(Quorn™) ผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ แบรนด์ดังจากประเทศอังกฤษครั้งแรกในประเทศไทย เจาะกลุ่มคนไทยยุคใหม่รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อม คาดภายในสองปีข้างหน้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จะเติบโตมากกว่า 20%ณ สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา


มอนเด นิสซิน เปิดตัว “ ควอร์น” โปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ จากอังกฤษ เจาะตลาดคนไทย รักสุขภาพ และ กลุ่มคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ ชี้ มูลค่าตลาดกว่า 4,500 ล้านบาท

กรุงเทพฯ: บริษัทมอนเด นิสซิน ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่แห่งประเทศฟิลิปปินส์ ทุ่มงบกว่า 550 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณกว่า 23,000 ล้านบาท ควบรวมกิจการ บริษัท ควอร์น ฟู้ดส์ ประเทศอังกฤษ มุ่งเปิดตลาด โปรตีนทางเลือก ไร้เนื้อสัตว์ ภายใต้แบรนด์ “ควอร์น” (Quorn™) สู่ภูมิภาคเอเชียรวมถึงไทย เชื่อการเปิดตัว ควอร์น ครั้งแรกในไทยจะสามารถเจาะ เทรนด์คนไทยยุคใหม่ที่รักสุขภาพและสิ่งแวดล้อม คาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จะเติบโตได้มากกว่า 20% ในอีกสองปีข้างหน้า

มร. รูฟิโน เทียมลี ประธานบริหาร บริษัท มอนเด นิสซิน ประเทศสิงคโปร์ ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารในเครือ บริษัท มอนเด นิสซิน ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “จากแนวทางของบริษัทแม่ที่ต้องการขยายธุรกิจทั้งในประเทศเดิมที่มีฐานอยู่ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ไทย ออสเตรเลีย อังกฤษ จึงได้ขยายธุรกิจ สู่ ผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก ภายใต้แบรนด์ “ควอร์น” (Quorn™) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกแบรนด์ดัง จากประเทศอังกฤษ มาสู่ภูมิภาคเอเซีย โดยได้เปิดตัวในประเทศฟิลิปปินส์ ในปีที่แล้ว และ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในเอเซีย เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของอาหารที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์ ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนตลาดประมาณ 4,500 ล้านบาท และตลาดอาหารที่ทำจากผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ อีก ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งมีแนวโน้มที่จะบริโภคเนื้อสัตว์ น้อยลง เนื่องจากเทรนด์ของการรักษาสุขภาพ

“ ผลิตภัณฑ์ควอร์นที่เปิดตัวในเฟสแรก ได้แก่ แบบชิ้น แบบก้อน และนักเก็ต และคาดว่าราวกลางปี จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม อาหารวีแกน (Vegan) โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ควอร์น ที่แตกต่างจากอาหารที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์คือ ไม่มีส่วนประกอบของถั่วเหลือง ปราศจากการตัดแต่งทางพันธุกรรม ผลิตภัณฑ์ควอร์นเป็นนวัตกรรมด้านอาหารทางวิทยาศาสตร์ที่ทำมาจากมัยคอโปรตีน มีรูปแบบเสมือนเนื้อสัตว์จริงทั้งรสสัมผัส(Texture) และเส้นใยแบบเนื้อสัตว์ ที่สำคัญไม่มีโคเลสเตอรอล ไขมันอิ่มตัวต่ำ มีคุณค่าทางโภชนาการและไฟเบอร์สูง เช่น ควอร์น 1แพค (200 กรัม) มีปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับไข่ไก่ 4 ฟอง หรือ เทียบเท่ากับไฟเบอร์จากบล็อคโคลี่ 5 ถ้วย พร้อมยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน


“เรามองว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการขยายตลาดด้านอาหารสูงมาก โดยเฉพาะอาหารที่เกี่ยวกับสุขภาพ ที่ปัจจุบันเรามองว่าคู่แข่งของเรา จะเป็นอาหารประเภทที่ทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ท้องถิ่น ควอร์นจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ให้รสชาติ และสารอาหารที่แตกต่างจากกลุ่มถั่วเหลือง โดยในปีแรกเราตั้งเป้าว่าจะเน้นการสร้างแบรนด์ และให้ผู้บริโภคมีโอกาสทดลองผลิตภัณฑ์ควอร์น ผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย เนื่องจากยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใหม่ในตลาด และเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิตอล โดยหลังจากที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ควอร์นในประเทศไทยแล้ว บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังสิงคโปร์ ฮ่องกง และเกาหลี ภายในปี 2560 อีกด้วย”

มร. เควิน เบรนแนน ประธานบริหาร บริษัท ควอร์น ฟู้ดส์ ประเทศอังกฤษ ผู้ผลิต ควอร์น จากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า "ในประเทศอังกฤษ ควอร์น เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือกที่ใหญ่ที่สุดซึ่งได้รับความนิยมมากว่า 30 ปี ประกอบกับบริษัทฯ เล็งเห็นศักยภาพของตลาดภูมิภาคเอเชียที่มีการเติบโตของธุรกิจเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่ให้ความสนใจในการรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย และแม้กระทั่งมีเทศกาลอาหารเจ นั่นแสดงให้เห็นว่า ตลาดอาหารที่ไร้เนื้อสัตว์ มีแนวโน้มที่จะเจาะกลุ่มคนที่รับประทานอยู่แล้ว และคนที่อยากจะบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ”

สำหรับช่วงเปิดตัว บริษัทมอนเด นิสซิน ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์ควอร์น 3 รูปแบบ ราคาตั้งแต่ 99 บาท - 119 บาท ในรูปแบบ ชิ้น (Chunks), บด (Grounds) และแบบอาหารสำเร็จรูปพร้อมทานอย่างนักเก็ต (Nuggets) ซึ่งในอนาคตมีแผนเสริมทัพผลิตภัณฑ์ควอร์นในอีกหลายรูปแบบ เพื่อให้ตอบโจทย์คนไทย มากขึ้น โดยจะมีการวางจำหน่ายที่ซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำทั่วไป ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนปีนี้ เป็นต้นไป

อนึ่ง บริษัท มอนเด นิชชิน ผู้จัดจำหน่ายควอร์น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ และในประเทศไทยเป็นที่รู้จักกันดีจากแบรนด์ บิสกิต วอยส์ และ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ลัคกี้ มี

Comments