“MONO” กางแผนปี 2015 เตรียมย้ายเข้า SET พร้อมตั้งเป้ารายได้กว่า 3,000 ลบ. รุกหนัก “ช่อง MONO 29”


บริษัท โมโน  เทคโนโลยี จำกัด  (มหาชน)   หรือ MONO    เผยแผนธุรกิจปี 2015 เตรียมตัวย้ายเข้าตลาด SET   พร้อมเร่งหนุนธุรกิจทีวีดิจิตอลช่อง MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) หลังเรตติ้งแซงลิ่วกระตุ้นยอดขายโฆษณาเพิ่ม รวมทั้งแตกไลน์ธุรกิจวิทยุกระจายเสียง เตรียมอวดโฉมต้นปีหน้า ด้านธุรกิจต่างประเทศเห็นรายได้มากขึ้น ควบคู่กับธุรกิจหลักของ MONO อีก 6 ธุรกิจ ทำให้ประเมินรายได้ปี 2015 ทั้งโมโน กรุ๊ป ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

คุณ ซัง โด ลี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ. โมโน เทคโนโลยี  กล่าวว่า ณ ปัจจุบัน เรามีสภาพคล่อง รวมทั้ง  มาร์เก็ตแคปอยู่ในอันดับต้นๆ ของ MAI ทำให้เชื่อมั่นว่าบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ตลาด SET ในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน และตั้งเป้าติด 1 ใน 5 ของกลุ่มมีเดีย-เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ในฐานะบริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด

สำหรับแผนธุรกิจของกลุ่มบริษัทในปี 2015 เราแยกออกเป็น 6 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจทีวี, ธุรกิจภาพยนตร์, ธุรกิจเพลง, ธุรกิจโมบาย, ธุรกิจอินเตอร์เน็ต, และธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งธุรกิจต่างประเทศที่ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและมีแผนลงทุนมากขึ้น  ปัจจุบันเราได้ดำเนินธุรกิจในหลายประเทศ อาทิ การขยายฐานการลงทุนไปยังประเทศพม่า โดยเราได้เริ่มทำธุรกิจโมบายกับ Telenor ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในพม่า สำหรับประเทศจีนเราเป็นผู้ร่วมผลิตคอนเทนต์ป้อนสถานีโทรทัศน์ในมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งมีฐานคนดูกว่า 100 ล้านคน ในประเทศเกาหลีใต้เรากำลังรุกหนักในเรื่องของค่ายเพลง โดยเริ่มทยอยปล่อยศิลปินออกมาแล้วภายใต้ค่ายโมโน มิวสิค โคเรีย และในประเทศเวียดนามเรามีธุรกิจ MVAS และ video portal

ในปี 2015 เราจะโฟกัสและให้ความสำคัญกับธุรกิจทีวีและธุรกิจภาพยนตร์เป็นหลัก ที่ผ่านมานับว่าธุรกิจทีวีดิจิตอล (MONO 29) เดินมาถูกทาง โดยมีคอนเทนต์โดนใจผู้ชมจนเรตติ้งขึ้นเป็นอันดับ 3 สำหรับกลุ่มทีวีดิจิตอล และอันดับ 7 สำหรับฟรีทีวีทั้งหมด (รวมอนาล็อคและดิจิตอล) เนื้อหาหลักเป็นหนังและซีรีส์ทั้งไทยและต่างประเทศจากค่ายใหญ่ๆ เช่น  Paramount, Warner Bros., Universal, Sony Pictures, Disney, United, พระนครฟิล์ม, เอ็มพิคเจอร์ เป็นต้น อีกทั้งมีแผนผลิตซีรีส์ไทยเพิ่มขึ้น จากกลุ่มผู้จัดที่หลากหลาย คาดว่าจะมีการผลิตละครกว่า 12 เรื่องภายในปีหน้า ผลิตภาพยนตร์ประมาณ  4 เรื่อง และนำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศมาฉายในโรงภาพยนต์กว่า 50 เรื่อง ส่วนด้านความพร้อมของสตูดิโอใหม่ย่านชัยพฤกษ์  ก็ดำเนินการแล้วเสร็จกว่า 50 เปอร์เซ็นต์  พร้อมใช้งานได้ในปีหน้าแน่นอน  

สำหรับธุรกิจเพลง นอกจากผลิตและนำเสนอผลงานเพลงคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่องแล้ว เรายังเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้ฟังผ่านคลื่นวิทยุน้องใหม่ชื่อ “FRESZ 91.5 FMซึ่งจะเป็นคลื่นวิทยุที่เปิดเพลงเพราะจากทุกยุค รวมไว้ในหนึ่งเดียว ในรูปแบบ one stop music station ทั้งเพลงไทย เพลงสากล เพลงเอเชี่ยน

ธุรกิจโมบายที่เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ จะมีการเร่งพัฒนารูปแบบการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการความแปลกใหม่และทันสมัยตลอดเวลา ส่วนธุรกิจอินเทอร์เน็ตบริษัทฯ มีแผนขยายการให้บริการ Online movie streaming ภายใต้แบรนด์ Doonung.com โดยเพิ่มจำนวนภาพยนตร์จากเดิม 7,000 ชั่วโมง เป็น 10,000 ชั่วโมง ขณะเดียวกันจะเร่งโปรโมทเว็บไซต์ Mthai.com เพื่อก้าวสู่เว็บพอร์ทอลอันดับหนึ่งของประเทศไทย

ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ในปี 2015 จะได้เห็นนิตยสารที่หลากหลาย นำเสนอวรรณกรรมจากนักเขียนยอดนิยมทั้งไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้จะเพิ่มยอดพิมพ์นิตยสาร Campus Star ให้เป็นนิตยสารฟรีก็อปปี้ที่มียอดพิมพ์สูงที่สุด เพื่อเพิ่มความสะดวกและขยายฐานผู้อ่านให้มากขึ้น เราจึงได้พัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น MBookstore.com เป็นรูปแบบการให้บริการอ่านหนังสือได้ไม่จำกัด ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในต้นปีหน้า

ในปี 2015 การเติบโตของรายได้หลักมาจากโฆษณาทีวี ปีนี้ค่าโฆษณาเฉลี่ยขายที่นาทีละ 5,000 บาท และในปีหน้าจะขายที่ราคาเฉลี่ยนาทีละ 25,000 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่าและต่ำมากเมื่อเทียบกับช่องอนาล็อคเดิมและช่องทีวีดิจิตอลอันดับต้นๆ ทั้งนี้จะทำให้รายได้ทั้งกลุ่มบริษัทฯ เติบโตจาก 1,500 ล้านบาท เป็นกว่า 3,000 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตกว่า 100% โดยธุรกิจโมบายจะมีรายได้คิดเป็น 43% ธุรกิจทีวี 32% ธุรกิจอินเตอร์เน็ต 8% ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 5% ธุรกิจภาพยนตร์ 4 % ธุรกิจเพลง 3% และอื่นๆ 5% คุณซัง โด ลี กล่าวทิ้งท้าย

Comments