“ลุกซ์” พลิกโฉมครั้งใหญ่เปิดเกมรุกธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ตั้งเป้าผู้นำตลาดไทย-อินโดนีเซียใน 3 ปี


เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2557 โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพ ---- บริษัท ลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตรฐานคุณภาพสินค้าระดับยุโรป ซึ่งอยู่คู่คนไทยมานานถึง 37 ปี ด้วยกลยุทธ์การขายระบบ “ขายตรง” (DIRECT SALES) เสิร์ฟสินค้าแบบถึงมือผู้บริโภคให้ได้สัมผัสและตรวจสอบคุณภาพ ถึงที่บ้าน ล่าสุดได้จัดงานแถลงข่าวนโยบายการเปิดเกมรุกตลาดธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทย ปี 2015 เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำแถวหน้าอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการ “รีเฟรชแบรนด์” (Refresh Brand) พลิกโฉมธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อสนองไลฟ์สไตล์ คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการทั้งคุณภาพสินค้าที่ดีเพื่อสุขภาพที่ดีในชีวิต สอดคล้อง กับวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ว่า “WE HELP PEOPLE TO A HEALTHIER LIFE” ลุกซ์...ช่วยคุณให้มีสุขภาพ ที่ดีขึ้น” ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงไม่ว่าจะเป็น เครื่องกรองน้ำ และเครื่องฟอกอากาศ

โดยภายในงาน มร.ฮาเกน ปาล์ม ประธานกรรมการบริหารและผู้บริหารสูงสุด บริษัท ลุกซ์เอเชียแปซิฟิก และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยถึงนโยบายการเปิดเกมรุกตลาดธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเมืองไทยในปี2015โดยกล่าวว่า



“ลุกซ์ได้ทำการวิจัยตลาดและพบว่าแนวโน้มผู้บริโภคในแถบเอเซียมุ่งให้ความใส่ใจกับสุขภาพชีวิตในอัตราเติบโตที่เพิ่มสูงมากขึ้น และเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญของธุรกิจขายตรงคือความเชื่อใจและความไว้วางใจ อีกทั้งยังพบว่า ผู้คนมีจิตสำนึกถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมสูงเพิ่มมากขึ้นและคาดการณ์ว่าจะตระหนัก ถึงเรื่องน้ำดื่มจากการบรรจุขวดพลาสติก นอกจากนี้ผู้คนยังมุ่งเน้นการดูแลป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับอากาศ LUX ตระหนักถึงการมีสุขภาพชีวิตที่ดี จึงมุ่งมั่นตั้งใจมอบสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยการ เน้นการดื่มน้ำสะอาดและหายใจสูดอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน และในขณะเดียวกันก็ถือได้ว่าได้มีส่วนช่วยปรับปรุงสภาวะแวดล้อมโดยรวมให้ดีขึ้นด้วย”
          
“การรีเฟรชแบรนด์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่มุ่งปรับสายผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคเท่านั้น แต่เรายังได้ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ สร้างอัตลักษณ์และดีไซน์องค์กรโดยรวมใหม่ มุ่งเน้นรากฐานอันเป็นหลักสำคัญ ของแบรนด์คือมุ่งลูกค้า ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ โดยการตอบโจทย์ความต้องการแบบเฉพาะพร้อมกลยุทธ์ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ ทั้งยังอำนวยความสะดวกด้วยศูนย์บริการที่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยมากกว่า 50 แห่ง รวมทั้ง ให้การดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยบริการจากศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ .....มุ่งเน้นคุณภาพ โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์กรองน้ำและผลิตภัณฑ์ฟอกอากาศระดับคุณภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ.....มุ่งสร้างความสำเร็จ ภายใต้ภาระกิจ ที่จะตอบโจทย์สุขภาพชีวิตที่ดีกว่าให้ผู้คนผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพพร้อมให้บริการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นรากฐานที่ดีขององค์กรและผู้ร่วมงานด้วยการช่วยเหลือผู้คนให้มีสุขภาพที่ดี มุ่งเน้นการตอบแทนสังคมในฐานะพลเมืองที่ดี ด้วยการช่วยเหลือสังคมและชุมชน.....และมุ่งเน้นใส่ใจในสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง “

“หน้าที่ของเราคือ มุ่งที่ให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีไปพร้อมกับสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ได้รับความไว้วางใจจากมาตรฐานยุโรปพร้อมด้วยบริการที่ใส่ใจ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของผลิตภัณฑ์ประกอบกับระบบการนำเสนอที่ผสมผสานกับความพึงพอใจของลูกค้า ส่งผลให้เราเป็นบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจในความเชี่ยวชาญของการนำมาซึ่งสุขภาพที่ดี เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า เราจะเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยและอินโดนีเซียในอีก 3 ปี”

อย่างไรก็ตาม “ลุกซ์” กำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2444 (1901) ในนาม “เอบี ลุกซ์” (AB LUX) ที่ประเทศสวีเดน เริ่มต้นด้วยการจำหน่าย “โคมไฟแก๊ส” เป็นผลิตภัณฑ์แรก พร้อมกับให้นิยามความหมายของลุกซ์ ว่า “ลุกซ์…หมายถึงแสงสว่าง” ปี พ.ศ. 2455 (1912) ลุกซ์ได้ทำการผลิตและจำหน่าย “เครื่องดูดฝุ่น” ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้ชื่อว่า “ลุกซ์ 1” โดยมี มร. เอ็กซ์เซล เวนเนอร์เกรน (MR. AXEL WENNER-GREN) เป็นผู้ริเริ่มวิธีการขายที่ไม่เหมือนใครด้วยระบบ “ขายตรง” (DIRECT SALES) แบบถึงประตูบ้านลูกค้า โดยใช้วิธีการสาธิตและทดสอบคุณภาพสินค้าให้ชมถึงบ้าน พร้อมนำเสนอระบบการเช่าซื้อ ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นรากฐานที่ดี และเป็นความสำเร็จที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก ต่อมาในปี พ.ศ. 2462 (1919) บริษัท “AB LUX” ได้รวมตัวกับ บริษัท สวีดิช อีเลคโทรน (SWEDISH ELEKTRON) และก่อตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมา ภายใต้ชื่อ เอบี อีเลคโทรลักซ์ (AB ELECTROLUX) และได้ขยายธุรกิจในส่วนระบบการขายโดยตรงออกสู่ตลาดกว่า 60 ประเทศ ทั่วโลก

เมื่อเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2520 (1977) ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยโดยจดทะเบียนก่อตั้งภายใต้ชื่อ “บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด” ทำตลาดในระบบขายตรงมีเครื่องดูดฝุ่นเป็นสินค้าตัวแรก และ ได้ขยายธุรกิจในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประเภทอี่นๆ รวมทั้งเพิ่มธุรกิจฝ่ายระบบขายปลีก ต่อมาในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2535 (1992) ฝ่ายระบบขายตรงได้แยกตัวออกมาเพื่อมุ่งเน้นตลาดเฉพาะช่องทางการขายตรงเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง โดยก่อตั้งเป็นบริษัทใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อ บริษัท ลุกซ์ รอยัล (ประเทศไทย) จำกัด

และตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 (2001) บริษัทลุกซ์ฯ ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม บริษัท ฟอเวิร์ค (VORWERK & Co. KG) จากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีตำนานความสำเร็จยาวนานกว่า 130ปี เป็นบริษัทที่ติดอันดับบริษัทขายตรงที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก มีเครือข่ายธุรกิจกระจายทั่วโลกมากกว่า 70 ประเทศ ยอดขายกว่า 3,000 ล้านยูโรต่อปี รวมทั้งมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญรวมกับที่ปรึกษาอิสระมากกว่า 620,000 คนทั่วโลก มีกำลังการผลิตที่มีคุณภาพสูงทั้งในประเทศเยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส จีน แม๊กซิโก และสหรัฐอเมริกา สำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัทลุกซ์ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงค์โปร์ ในนาม บริษัทลุกซ์ เอเชียแปซิฟิค ดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน และไทย รวมทั้งมีตัวแทนจำหน่ายในออสเตรเลีย มาเลเซีย บรูไน ฮ่องกง และเกาหลีใต้ เป็นต้น โดยประเทศไทยมีระบบ Call Center ที่ให้บริหารลูกค้าในเวลาทำการที่หมายเลข 02-381-51115

Comments