เปิดตัว “คอนเทนท์ แล็บ” โปรดักชั่นเฮ้าส์ระดับอินเตอร์เจ้าแรกของเมืองไทย


                 กรุงเทพมหานคร, 8 กันยายน 2557 : เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “บริษัท คอนเทนท์ แล็บ จำกัด บริษัทน้องใหม่แห่งวงการโปรดักชั่นและมีเดียเอเจนซี่เมืองไทย หนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรายการทีวียักษ์ใหญ่ "เจเอสแอล"  ที่พร้อมรุกตลาดการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรทัศน์และโฆษณาที่เข้มข้นในปัจจุบัน  รวมถึงการยกระดับเป็นผู้ผลิตรายการระดับอินเตอร์ โดยมีคุณ นพกร ทองมั่นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการครีเอทีฟ มีเดียเอเจนซี่ และบริหารฟอร์แมทรายการต่างประเทศประสบการณ์กว่า 20 ปี มานั่งแท่นผู้บริหาร พร้อมด้วย Mr. Gavin Wood  ที่มีประสบการณ์การทำรายการระดับอินเตอร์มาแล้วทั่วโลก เช่น Got Talent หรือ Pop idol ในหลายประเทศทั่วโลก มานั่งแท่นเป็น Head of Creative & Production เน้นการผลิตและบริหารลิขสิทธิ์ฟอร์แมทรายการโทรทัศน์จากต่างประเทศ พร้อมสร้างฟอร์แมทรายการไปจำหน่ายในต่างประเทศ เตรียมแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ด้าน Branded Entertainment  เสริมประสิทธิภาพการทำงานแบบพร้อมเสิร์ฟให้เอเจนซี่  สถานีโทรทัศน์ทุกช่องและแบรนด์ต่างๆ อย่างครบวงจร ซึ่งนอกจากจะได้รับความไว้วางใจจาก บีบีซี  ประเทศอังกฤษและ NOW26 ให้ผลิต รายการ “Junior Bake Off Thailand”   รายการแข่งทำขนมอบสไตล์เบเกอรี่ชื่อดังระดับโลกแล้ว  ยังคว้ารายการสุดฮอตของโลก KEEP YOUR LIGHT SHINING มาสร้างปรากฏการณ์และประสบการณ์ใหม่ให้กับคนไทยลงทุนมูลค่ากว่า 100 ล้าน เตรียมออกอากาศให้ได้ชมทางช่อง 7 สี ต้นเดือนตุลาคมนี้
                คุณ นพกร ทองมั่นเปิดเผยว่า “หลายสิบปีที่ผ่านมา เราอยู่ในจุดที่ content  และช่องทางมีจำกัด ผู้ผลิตหรืออุตสาหกรรมการผลิตในธุรกิจบันเทิงไทยมักจะเป็นผู้กำหนดเนื้อหาและรูปแบบรายการบนพื้นฐานของ Business model แบบเดิมๆ คนดูจึงไม่มีทางเลือกมากในการเข้าถึง content ณ วันนี้ อุตสาหกรรมเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งโครงสร้าง hardware จึงส่งผลต่อ content ซึ่งเป็น software ในทางบวกอย่างชัดเจน จึงเหมือนเรากำลังก้าวข้ามอุตสาหกรรมยุคเก่าทำให้ผู้ชมในวันนี้ มีพลังมากขึ้นในการเลือกรับ content ที่ดี น่าสนใจและเข้าถึงได้ ทำให้ธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิงและโทรทัศน์ตื่นตัวมากขึ้น แน่นอนย่อมส่งผลต่อการโฆษณาที่กำลังมองหา เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพกว่าชิ้นงานโฆษณา
การแข่งขันของอุตสาหกรรมบันเทิงและโทรทัศน์ในวันนี้มีความเข้มข้นมากขึ้น เนื่องจากช่องทางที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จึงมีผู้ให้ความสนใจเข้าสู่ตลาดนี้มากมาย ในขณะที่เม็ดเงินในอุตสาหกรรมมีเท่าเดิม จึงส่งผลกระทบให้ผู้ผลิต content ต้องทำงานหนักอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน  ภายใต้สภาพการแข่งขันที่เข้มข้นนี้  Content LAB เล็งเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจ จึงเปิดตัวขึ้นมาเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์แนวใหม่ ด้วยการสร้างเซกเม้นท์ทางธุรกิจผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ Commercial Production House ด้วยความเชื่อที่ว่า ความคาดหวังจากผู้ชมที่มากขึ้นทุกวัน อุตสาหกรรมขยายตัว และงานที่จะนำเสนอมีความแตกต่าง ที่จะทำให้ Content LAB ประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้ไม่ยาก และ Content LAB  มีจุดเด่นที่จะสามารถอยู่บนธุรกิจนี้ได้ คือ ความเชี่ยวชาญด้าน Creative, Media, Production และ International format licensing  ซึ่ Content LAB มองเป้าหมายทางธุรกิจไว้ 2  อย่าง คือ  ข้อแรกตั้งเป้าว่าบิลลิ่งจะอยู่ที่ 250 ล้านบาทใน 2 ปี โดยจะมีการ

ผลิตรายการประมาณ 5 รายการ ในระยะเริ่มต้น ให้กับสถานีโทรทัศน์พันธมิตรถึง 5 ช่อง พร้อมกับการส่งรายการไปขายในต่างประเทศ 1-2 รายการ   ข้อสองคือ Content LAB มุ่งมั่นที่จะเป็น Strategic Production Partner ผู้นำใน Segment ใหม่เพื่อเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพให้กับคู่ค้าทั้ง สถานีโทรทัศน์  เอเจนซี่ และแบรนด์  ต่างๆ  ซึ่งมองหาความสำเร็จในรูปแบบการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ภายใต้การผลิต content คุณภาพระดับสากล  ดังจะเห็นได้จาก Junior Bake Off ของ NOW26 และ KEEP YOUR LIGHT SHINING ซึ่งจะมาเติมเต็มความคาดหวังของ สถานีโทรทัศน์พันธมิตร  เอเจนซี่พันธมิตร และแบรนด์พันธมิตรจากนี้และต่อไปในอนาคต “ผมเชื่อว่าการซื้อขายในอุตสาหกรรมต่างประเทศมันใช้เวลา  ใน 3 ปีแรก เราจะเห็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้ง ในประเทศและต่างประเทศชัดเจน ซึ่งรายได้จะมาจากทั้ง 2 ทางคือการผลิตและบริหารลิขสิทธิ์รายการต่างประเทศ เพื่อออกอากาศในเมืองไทย และการสร้างรูปแบบรายการใหม่แบบสากลเพื่อขายไปยังต่างประเทศ ขณะเดียวกันทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่คอนเทนท์แล็บมุ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมนี้ เพื่อร่วมกันนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่ดีให้กับคนดู จนกระทั่งมีคำพูดที่ว่า  “That’s my….” ถ้าเป็นสถานีโทรทัศน์ผมอยากให้เค้ารู้สึก “That's my image” ที่จะมีรายการโทรทัศน์ดีๆ จากคอนเทนท์แล็บ หรือถ้าเป็นลักษณะของสปอนเซอร์ “That’s my branded content” สิ่งที่คอนเทนท์แล็บนำเสนอ อยากให้เค้ารู้สึกเป็นเจ้าของ หรือในสายตาของเอเจนซี่ ผมอยากให้เค้าภูมิใจที่ได้ทำงานกับคอนเทนท์แล็บ  That’s my show case  เพราะเอเจนซี่นอกจากจะทำกำไรแล้ว เค้ายังต้องการรางวัลการันตีคุณภาพของผลงานในแต่ละปี สุดท้ายผลประโยชน์ทั้งหมดก็ตกอยู่กับคนไทยคุณนพกร ทองมั่นกล่าวทิ้งท้าย

Comments