“โดล” จับเทรนด์คนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ รุกเปิดตลาดผลไม้บรรจุสำเร็จรูปในประเทศ


กรุงเทพฯ (1 พฤศจิกายน 2555): บริษัท ไทย-อเมริกัน ฟู้ด จำกัด บริษัทในเครือของ โดล ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ดูแลการขายและการตลาดให้กับสินค้าโดล นำโดย นายธนวิตต เจียมประภา ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจผลไม้บรรจุสำเร็จ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม “โดล” ส่งตรงความสดจากฟาร์ม...ถึงมือคุณ วางเป้าหมายให้ลูกค้าในประเทศรู้จักและยอมรับผลไม้บรรจุสำเร็จแบรนด์ โดล โดยจับเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่รักและใส่ใจสุขภาพและมีไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบแต่ไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพและโภชนาการ  พร้อมตอบทุกโจทก์สุขภาพของลูกค้า และการันตีคุณภาพความน่าเชื่อถือด้วยสถาบันเพื่อการวิจัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ความรู้ทางโภชนาการให้กับสาธารณชนทั่วไป ผ่านทางสถาบันโภชนาการแห่งโดลหรือ Dole Nutrition Institute เป้าหมายที่ทางสถาบันโภชนาการโดล วาดหวังและอยากจะเห็น คือ ผู้คนดูสดชื่น มีชีวิตชีวา บริษัท เล็งเห็นถึงประโยชน์ของความรู้เรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีจากผักผลไม้ จึงเกิดแนวคิดที่จะเผยแพร่ข้อมูลจากสถาบันฯ สู่ “การหล่อเลี้ยงโลกด้วยความรู้” ซึ่งแนวคิดนี้ได้กลายเป็นพันธกิจที่สำคัญและยึดถือปฏิบัติตามมาจนปัจจุบัน 
ภายในงานแถลงข่าว“ โดล ” ส่งตรงความสดจากฟาร์ม...ถึงมือคุณ ถูกเนรมิตเป็นฟาร์มผลไม้ขนาดใหญ่ที่พร้อมต้อนรับแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนที่เดินทางมาร่วมทำข่าวอย่างอบอุ่น โดยมีนก- ชลิดา ตันติพิภพ ลีเดีย -ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา และ เชฟก้อง -พัชรพล มหามิตร ร่วมด้วย ณ ศูนย์การค้า Terminal 21 ชั้น M

นายธนวิตต เจียมประภา ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจผลไม้บรรจุสำเร็จ เปิดเผยว่า                  “ โดลก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1851 กว่า 150 ปีมาแล้วที่สินค้าโดลเป็นที่รู้จักดีในตลาดทั่วโลก ธุรกิจหลักของบริษัทก็คือการผลิตและส่งออกผักผลไม้ บริษัททำกิจการครบวงจรมี ไร่ โรงงาน ทีมขายและทีมทำตลาด สินค้าโดลมีมากกว่า 200รายการที่ขายในกว่า90ประเทศ สำหรับโดลไทยแล้ว เข้าตลาดมากว่า38ปี ผลิตและส่งออกผลไม้ทั้งในแถบยุโรป อเมริการวมถึงตลาดในแถบเอเชีย ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคมาแล้วทั่วโลก โดยบริษัท ไทย-อเมริกัน ฟู้ด จำกัด บริษัทในเครือของ โดลไทยแลนด์ จำกัด เป็นผู้ดูแลการขายและการตลาดให้ จากที่เราเคยเน้นการส่งออกคนเริ่มตื่นตัวเรื่องสารอาหารจากแหล่งธรรมชาติเพื่อสุขภาพกันมาระยะหนึ่งแล้ว ด้วยไลฟสไตล์ของคนที่เร่งรีบ 
ความสะดวกพร้อมทานจึงเป็นอีกปัจจัยในการเลือกซื้อมาบริโภค ส่งผลดีให้คนยอมรับคุณค่าสารอาหารและหันมาทานผลไม้บรรจุสำเร็จมากขึ้น ด้วยคุณภาพที่เป็นที่ยอมรับ บวกกับทัศนคติเชิงบวกต่อผลไม้ในบรรจุภัณฑ์มากขึ้น ทางบริษัทเล็งเห็นโอกาส จึงลองขายในประเทศ โดยส่งวัตถุดิบให้โรงงานอุตสาหกรรมอาหารคาวอาหารหวาน โรงงานผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้ต่างๆ  โรงแรมและร้านอาหาร โดยผลิตภัณฑ์ของเรานั้นมี ผลิตภัณฑ์โดลในบรรจุภัณฑ์มี2 ประเภทคือ แบบบรรจุในภาชนะพลาสติก และแบบกระป๋อง โดยรายได้หลักๆของเราก็คือในหมวดร้านค้าปลีกคือ ส้มกับพีชในถ้วย ผลไม้อื่นๆก็มีให้เลือก เงาะไส้สับปะรด ลำไย ลิ้นจี่ สับปะรดผลไม้รวม แอปเปิลในสูตรหวานน้อย

สำหรับในเรื่องของเปอร์เซ็นต์ของรายได้ระหว่างตลาดส่งออกกับตลาดในประเทศ สัดส่วนอยู่ที่ 70:30 เมื่อเทียบกับ5ปีที่แล้วสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 90:10ซึ่งถือได้รับผลตอบรับดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เพราะเรายังไม่เคยทำการตลาดมากนัก โดยในเรื่องของคู่แข่งทางการตลาดนั้น โดล มีจำหน่ายทั้งผลไม้กระป๋องและผลไม้บรรจุเสร็จแบบถ้วยและแบบขวด และยังไม่มีคู่แข่งในตลาดที่ชัดเจน ปัจจุบันโดลมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึงกว่า 90% ขณะที่สินค้าในกลุ่มบรรจุภัณฑ์กระป๋องมีส่วนแบ่งเพียง 10% ในเรื่องของการเปลี่ยนทัศนคติของลูกค้าให้เชื่อว่าผลไม้ใน Packaging มีคุณค่าเท่ากับผลไม้สดนั้นผลการสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทย โดยบริษัท เอเชี่ยน สตราติจี้ เอเจนซี่ พบว่า คนไทยทุกเพศ ทุกวัย นิยมทานผลไม้มากขึ้นเช่น ผลไม้บรรจุเสร็จ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผลไม้ แม้ประโยชน์จะน้อยกว่าผลไม้สด แต่วิตามินที่ได้จากผลไม้บรรจุเสร็จ และแร่ธาตุต่างๆยอมรับได้ว่ามีคุณค่าที่ดีกับร่างกาย แถมสะดวก ไม่เสียเร็วเหมือนของสด และไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใด ต่างต้องการมีสุขภาพร่างกายที่ดูดี สดใสอยู่เสมอ โดยปริมาณไขมันและน้ำตาลเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อด้วย ท่ามกลางกระแสสุขภาพที่มาแรง

ประกอบกับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ยอมรับคุณค่าสารอาหารใกล้เคียงธรรมชาติ ผลไม้ชนิดพร้อมทานแบบบรรจุสำเร็จจึงได้รับการตอบรับต่อเนื่อง โดยเฉพาะส้มแมนดารินและพีชในถ้วยและในขวด  คิดเป็นสัดส่วนถึง 70%ของยอดขายทั้งหมด ด้วยวิตามินซีสูง รสหวานอมเปรี้ยวทำให้เป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มลูกค้าได้ไม่ยาก โดยเฉพาะพีชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถทานเดี่ยวๆหรือนำไปประกอบเป็นเมนูต่างๆได้ เป้าหมายในการทำการตลาดในปีนี้นั้น ยอดขายปัจจุบันเฉพาะในประเทศมีขนาด290ล้านบาท คาดว่าตลาดจะเติบโตมากขึ้นจากปีที่แล้ว10% และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อไปเนื่องจากกระแสสุขภาพด้วยผักผลไม้กำลังมาแรง โดลมีขยายการกระจายสินค้าเพิ่มขึ้น ครอบคลุมช่องทางสำคัญมากขึ้นกว่าเดิมจากเฉพาะช่องทางซุปเปอร์มาร์เก็ตบางที่เช่นท๊อปส์ เราจะกระจายสินค้าให้มากขึ้น เข้าถึงผู้บริโภคเพิ่มขึ้นรวมทุกโมเดิร์นเทรดและไฮเปอร์มาร์เก็ต ”นายธนวิตต เจียมประภา ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจผลไม้บรรจุสำเร็จ กล่าวทิ้งท้าย

Comments